Free Traffic For Website

MPEG คืออะไร

MPEG คืออะไร

MPEG ย่อมาจาก Moving Picture Experts Group เป็นรูปแบบของการบีบอัดไฟล์ จำพวกวีดีโอ  ซึ่งไฟล์วีดีโอที่ได้รับการบีบอัดในแบบ MPEG จะมีคุณภาพในการแสดงภาพที่ดีกว่าวีดีโอ โดยไฟล์ในรูปแบบ MPEG จะถอดรหัสโดยใช้ความสามารถของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ การบีบอัดไฟล์แบบ MPEG ได้รับการบีบอัดข้อมูลโดยการเข้ารหัสที่เรียกว่า DCT โดยไฟล์ในแบบ MPEG อาจมีการสูญเสียข้อมูลบางส่วนจากการบีบอัดแต่ก็เป็นส่วนน้อยมาก



การบีบอัดไฟล์ในมาตรฐาน MPEG มี 3 รูปแบบ คือ

1. MPEG 1 โดยปกติแล้วการรับชมภาพยนตร์จากแผ่นซีดี หรือวีดีโอซีดี(VCD) จะเป็นรูปแบบการบีบอัดไฟล์ในมาตรฐาน MPEG 1 ที่มีความละเอียดของภาพที่ 352 X 240 ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเปรียบได้กับคุณภาพการแสดงผลวีดีโอแบบ VCR video

2.MPEG 2 รูปแบบหนึ่งของการบีบอัดไฟล์ที่ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยี การบีบอัดมากขึ้น MPEG 2 มีความละเอียดมากขึ้นภาพที่ออกมามีสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้น เท่ากับ 720 x 480 และ 1280 x 720 ที่ 60 เฟรมต่อวินาที โดยคุณภาพเสียงเทียบเท่ากับซีดี ซึ่งมาตรฐานนี้เป็นที่ยอมรับและสามารถเล่นบนหน้าจอโทรทัศน์ในรูปแบบมาตรฐาน NTSC หรือแม้แต่ HDTV ได้   รูปแบบ MPEG 2 เป็นรูปแบบของวีดีโอในแผ่น DVD ROM โดยสามารถบีบอัดไฟล์วีดีโอความยาว 2 ชั่วโมงได้โดยใช้ขนาดไฟล์ ในการบันทึกเพียง 2 ? 3 กิ๊กกะไบท์เท่านั้น และการอ่านค่ารหัสไฟล์ MPEG 2 ต้องการเทคโนโลยีที่รองรับการเล่นไฟล์วีดีโอในรูปแบบนี้ด้วย ซึ่งไฟล์ MPEG-2 ต้องใช้เทคโนโลยีในการเข้ารหัสที่สูงกว่า

3.MPEG 4 เป็นรูปแบบที่ทันสมัยโดยใช้หลักการบีบอัด การเข้ารหัสกราฟิก และวีดีโอในแบบอัลกอริทึ่มที่ได้รับการพัฒนามาจาก MPEG 1 และ MPEG 2 และเทคโนโลยีของ Apple QuickTimeโดยไฟล์ที่ได้รับการบีบอัดในรูปแบบ Wavelet based MPEG 4 จะมีขนาดเล็กกว่า JPEG ซึ่งเป็นผลมาจากการลดขนาดช่วงกว้างของแบนด์วิทและรวมเอาไฟล์วีดีโอ กับข้อความ กราฟิกเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังได้รวมเอาแอนิมาชั่น 2D และ 3D ไว้ด้วย

ปัจจุบัน MPEG ได้มีการพัฒนามาเป็นมาตรฐาน MPEG Layer3 ซึ่งเป็นอัลกอริทึมการบีบอัดข้อมูลดิจิตอลที่ประสิทธิภาพมาก โดยที่การบีบอัดข้อมูลดิจิตอลที่ระดับความถี่ 44.1 Khz จะสามารถบีบอัดข้อมูลเสียงให้มีขนาดเล็กลงกว่าข้อมูลเสียงต้นแบบมากถึง 12 เท่าโดยที่ไม่มีการสูญเสียคุณภาพของเสียงแต่ประการใด ซึ่งโปรแกรมที่สนับสนุน  MPEG Layer3 ในปัจจุบันผู้อ่านก็สามารถทำการดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต